Vấn đề đáng lưu tâm: Chính sách lương
các thầy cô giáo được trả mức lương dưới mức sống hợp lý nên các thầy cô phải xoay xở bằng cách dạy thêm, từ đó dẫn đến nhiều căn bệnh về đạo đức nghề nghiệp. Thêm vào đó, việc học tập ngày nay dường như đang bị biến thành một thứ khổ dịch. Đáng lẽ trong nhà trường, việc học là chính, thi chỉ là việc trong quá trình học. Đằng này mình bao nhiêu năm nay coi việc thi là chính, mọi cố gắng của học sinh đều là thi cho đỗ, thầy luyện thi cho tốt. Khi mà thi là mục đích chính thì phương pháp giảng dạy rất khó thay đổi. Nếu còn phát triển như thế này thì căn bệnh thành tích khó mà lành được.

Bỏ biên chế làm sao giáo viên an tâm!
Chiến lược cũng đã đưa ra những chủ trương mới, như thí điểm trả lương giáo viên hay bỏ biên chế giáo viên. Tôi thấy ở những chủ trương này sự phiêu lưu. Ở nước ngoài, mỗi trường ĐH là một đơn vị tự chủ, hiệu trưởng được ký mọi quyết định về nhân sự, bổ nhiệm, lương, nhưng tất cả đều phải qua một quy trình nghiêm ngặt. Còn với mức lương cụ thể của từng người thì theo tôi hiểu, đó phải là những nhà bác học danh tiếng, lúc ấy sẽ có sự thương lượng riêng. Riêng với các trường phổ thông, tôi chưa nghe ai nói hiệu trưởng được quyền quyết định mức lương giáo viên. Ở mình, với cơ chế như hiện nay, việc hiệu trưởng quyết định mức lương cho giảng viên thật sự là điều khó thực hiện.
Về việc bỏ biên chế giáo viên, người làm chiến lược cho rằng để tạo ra sự cạnh tranh, nhưng tôi lại cho rằng sẽ khiến người ta không yên tâm làm việc. Tôi cũng thấy hiện nay ta chưa có điều kiện đầy đủ để thực hiện chủ trương này thật tốt. Một số nơi việc tuyển giáo viên còn chưa lành mạnh, nếu giao quyền cho hiệu trưởng cắt hợp đồng giáo viên thì tiêu cực có thể sẽ xảy ra.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét